Giá trị dinh dưỡng

Với những người cần giảm cân hoặc ăn kiêng theo những chế độ nghiêm ngặt thì việc nắm rõ giá trị dinh dưỡng của hạt lanh là rất quan trọng. Dưới đây là giá trị tham khảo cho 2 thìa hạt lanh, tương đương 12g

Giá trị dinh dưỡng cho 12g hạt lanh tham khảo tại link sau https://carringtonfarms.com/whole-seed-flax-organic/

Có một vài điểm chúng tôi muốn đặc biệt lưu ý về giá trị dinh dưỡng của hạt lanh:

Hạt lanh chứa nhiều Omega 3 và 6

Những hạt nhỏ mầu nâu này có chứa một lượng lớn các chất chống oxi hóa giúp cho tim tự hồi phục và tự bảo vệ khỏi những thương tổn. Các axit béo omega-3 giúp giảm áp huyết, giảm viêm và cân bằng nhịp tim.

Các chất trong hạt lanh còn có tác dụng chống hẹp mạch vành và giảm các mảng bám lên thành mạch vành.

Ngoài ra, lượng chất sơ rất cao có trong hạt lanh giúp giảm những cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong máu.

Omega 3 và 6 có tác dụng gì với phụ nữ, nam giới? Hãy đọc thông tin chi tiết tại mục Công dụng của hạt lanh

Hạt lanh có nhiều chất xơ

Chất xơ có trong hạt lanh là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Có hai loại chất xơ – hòa tan và không hòa tan. Hạt lanh được nạp với nướu niêm mạc (chất xơ hòa tan) và lignin và cellulose (chất xơ không hòa tan).

Chất xơ hòa tan tạo thành một chất giống như gel khi tiếp xúc với nước ép và nước tiêu hóa, làm chậm sự hấp thụ thức ăn trong ruột kết của bạn. Do vậy, hạt lanh có thể làm cho bạn cảm thấy no trong một thời gian dài hơn.

Chất xơ không hòa tan thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột tốt hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Sau đó, vi khuẩn tiêu hóa chất xơ hòa tan và tạo ra axit béo chuỗi ngắn. Và các axit béo chuỗi ngắn này giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn.

Mặt khác, chất xơ không hòa tan, thêm số lượng lớn vào phân, giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách thúc đẩy việc làm rỗng ruột.

Vitamin C có trong hạt lanh có tác dụng gì với phụ nữ?

Vitamin C là chất chống oxy hoá cao giúp bảo vệ chúng ta khỏi những tác hại từ môi trường, ô nhiễm và tia tử ngoại. Những tác nhân đó sẽ xâm nhập qua bề mặt da và tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do sẽ gây tổn hại đến các tế bào da, cản trở khả năng tạo mới tế bào và ngăn quá trình tổng hợp Collagen.

Trong khi đó, Vitamin C còn giúp làm sáng da, cải thiện cấu trúc da, cải thiện cái nếp nhăn và tăng độ đàn hồi cho da. Vitamin C còn là hoạt chất kháng viêm hiệu quả giúp hỗ trợ quá trình trị mụn và các bệnh nhân mắc chứng đỏ mặt (Rosacea).

Vitamin C hoạt động như hoạt chất chống nắng với SPF quang phổ rộng giúp bảo vệ chúng ta khỏi tia UV hiệu quả

Sắt có trong hạt lanh có công dụng gì?

Sắt là một yếu tố vi lượng rất cần cho cơ thể. Cung cấp đủ sắt sẽ giúp bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Thiết hụt sắt sẽ gây ra mệt mỏi, suy nhược, thiếu máu, móng tay của bạn trở nên giòn, dễ gãy và sự trao đổi chất của cơ thể cũng chậm lại,… Rõ ràng, thiếu sắt sẽ gây ra một loạt những ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là 7 lý do chính để bạn cần bổ sung đầy đủ vi chất này:

1. Các tế bào hồng cầu khỏe mạnh

Một trong những lý do cơ thể cần chất sắt là để xây dựng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Sắt là thành phần chủ yếu tạo nên hemoglobin – loại protein trong hồng cầu, có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các mô. Trên thực tế, sắt vô cùng quan trọng đối với hemoglobin, có đến 70% lượng sắt trong cơ thể bạn được tìm thấy trong hemoglobin.

Thiết sắt sẽ không thể sản xuất đủ hemoglobin, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và có thể dẫn đến thiếu máu. Vì vậy, những người trưởng thành được khuyến nghị bổ sung cho cơ thể 18 mg sắt/ngày đối với phụ nữ và 8 mg/ ngày đối với nam giới.

2. Cơ bắp chắc khỏe

Trong khi phần lớn chất sắt được tìm thấy trong hemoglobin thì một số phần còn lại được tìm thấy trong cơ bắp. Cơ thể chúng ta cần sắt để xây dựng những khối cơ bắp mạnh mẽ, rắn chắc. Cung cấp đủ hàm lượng sắt giúp cho cơ bắp của bạn chắc và có độ đàn hồi, đặc biệt với đấng mày râu. Ngoài ra, quá trình vận chuyển oxy được thực hiện bởi hemoglobin cũng là yếu tố quyết định đối với sự co cơ. Nồng độ sắt thấp dễ khiến cơ bắp phục hồi chậm dẫn đến nhức mỏi.

So sánh giá trị dinh dưỡng hạt lanh và hạt chia

Cả hạt lanh và hạt chia đều chứa nhiều chất xơ và loại axit béo omega-3 được gọi là axit alpha-linolenic, còn được biết đến với tên viết tắt là ALA.

Tuy nhiên, hạt lanh lại là nguồn ALA tốt hơn hạt chia, mặc dù hạt chia cũng có nhiều tác dụng tăng cường sức khỏe. Một ounce hạt lanh chứa khoảng 6.000 miligam ALA so với khoảng 4.900 trong cùng một lượng hạt chia.

Giống như hạt lanh, hạt chia có thể hấp thụ nhiều nước, góp phần tạo cảm giác no, ngăn ngừa táo bón và giúp ích cho sức khỏe tiêu hóa.

Nhưng hạt lanh chứa ít chất xơ hơn hạt chia. Hạt lanh có khoảng tám gram chất xơ trong một ounce so với khoảng 11 gram trong một ounce hạt chia. Cả hai tạo thành một gel trong quá trình tiêu hóa khi kết hợp với chất lỏng, ngăn chặn chất xơ giải phóng đường và bị phá vỡ hoàn toàn. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hình thành nhu động ruột và giảm cholesterol.

Chỉ hạt lanh mới có chứa hàm lượng lignans cao, trong khi hạt chia thì không. Tuy nhiên, hạt chia có các chất chống oxy hóa khác, đặc biệt là hạt chia đen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Hạt Chia chứa nhiều canxi hơn hạt lanh, làm cho chúng trở thành một bổ sung tốt cho chế độ ăn thuần chay / thực vật. Hạt chia cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất khác, như kẽm, đồng, phốt pho, mangan, magiê và kali (tương tự như hạt lanh).

Mức protein hạt lanh rất ấn tượng, nhiều hơn một chút so với hạt chia, mặc dù cả hai đều là nguồn rất phong phú.

Hạt chia có thể được tiêu thụ dưới mọi hình thức, trong khi hạt lanh nên được dùng khi cho nảy mầm và nghiền nát. Bột lanh sống hoặc chín đều dễ bị ôi theo thời gian, vì vậy chúng nên được bảo quản trong tủ lạnh. Điều này rất quan trọng, bạn đừng quên nhé!

Cả hai loại hạt này đều rất hữu ích trong việc nướng và nấu ăn không có gluten hoặc thuần chay.

0966004640