Táo bón khi mang thai: làm sao để ngăn ngừa?

Táo bón khi mang thai là một vấn đề khó chịu phổ biến. Sự khó chịu này thường là kết quả của các hormone được sản xuất trong giai đoạn đó làm chậm quá trình di chuyển và tăng hấp thu nước đường ruột.

Tăng lượng chất xơ và nước, hoạt động thể chất nhiều hơn và áp dụng thói quen đi tiêu có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm táo bón.

Táo bón khi mang thai là một rắc rối phổ biến

Táo bón khi mang thai là gì?

Táo bón được xác định bởi phân khô (cứng) và khó đào thải, không phải do tần suất đại tiện thấp. Do đó, một người phụ nữ đi tiêu hai ngày một lần nhưng dễ dàng đi đại tiện lỏng không bị táo bón.

Ở một số phụ nữ khi mang thai, bổ sung sắt có thể góp phần gây táo bón. Để giảm hoặc tránh táo bón, một số biện pháp có thể được thực hiện để khuyến khích vận chuyển đường ruột tốt.

Giải pháp nào để ngăn ngừa táo bón khi mang thai?

Có 5 giải pháp quan trọng. Bạn hãy quan tâm đến đầy đủ 5 yếu tố này để nhanh chóng vượt qua những phiền muộn của táo bón khi mang thai nhé

Chất xơ

Chất xơ không hòa tan hấp thụ nước trong ruột, nó cung cấp số lượng lớn cho phân và kích thích sự đi qua của chúng qua đường tiêu hóa. Chúng được tìm thấy trong các loại thực phẩm chữa táo bón sau: cám lúa mì, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, rau như bắp cải và bông cải xanh, trái cây, các loại hạt, hạt và các loại đậu (đậu thận, đậu lăng, đậu xanh, v.v.).

Chất xơ hòa tan thu hút nước trong phân và tạo thành gel. Đó là một prebiotic, có nghĩa là, nó phục vụ như thức ăn cho vi khuẩn tốt trong ruột, được gọi là men vi sinh, thúc đẩy sự đều đặn của đường ruột. Các nguồn chính của chất xơ hòa tan là: ngũ cốc yến mạch và cám yến mạch, lúa mạch, trái cây giàu pectin (táo, trái cây họ cam quýt, dâu tây, lê, v.v.), rau (măng tây, đậu, đậu xanh, mầm Brussel, cà rốt, v.v. ), hạt lanh, hạt chia và các loại đậu.

Chất xơ có trong hạt lanh có tác dụng gì?

Tại Phòng khám, hạt lanh cũng được sử dụng cho các bà mẹ để giảm táo bón, ví dụ như 1 đến 2 muỗng canh (15-30 ml) mỗi ngày, lấy 150 ml nước hoặc kết hợp với bột yến mạch, ngũ cốc hoặc sữa chua. Tuy nhiên, nên tránh hạt lanh khi có một số vấn đề về đường tiêu hóa (ví dụ hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn, bệnh viêm ruột).

Các mẹ chú ý là  tăng dần lượng chất xơ kết hợp với sự gia tăng lượng nước. Trong thực tế, sự gia tăng lượng chất xơ dẫn đến tăng khối lượng phân. Tuy nhiên, nếu không có nguồn nước tốt, phân sẽ khô và cứng, điều này sẽ làm trầm trọng thêm chứng táo bón. Nước tiểu trong suốt trong ngày là dấu hiệu tốt nhất cho thấy hydrat hóa tốt.

Hoạt động thể chất khi mang thai đóng vai trò cực kì quan trọng

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất giúp tăng nhu động ruột. Ở phụ nữ mang thai, nên thực hiện 30 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải ít nhất 3 đến 4 ngày một tuần nếu không có chống chỉ định. Điều quan trọng là tăng dần cường độ và thời gian hoạt động thể chất theo điều kiện. Để biết thêm thông tin về hoạt động thể chất trong thai kỳ, xem bài viết sau.

Giữ thói quen đại tiện

Một số hành vi giúp duy trì nhu động ruột đều đặn, chẳng hạn như phát triển thói quen đi đại tiện: ngồi trong nhà vệ sinh (mặc dù ban đầu không cảm thấy thôi thúc) mỗi ngày vào cùng giờ sau bữa ăn và không bao giờ kiềm chế khi có nhu cầu.

Giải quyết vấn đề liên quan đến bổ sung sắt

Táo bón dường như được kết nối với chất bổ sung sắt. Điều đáng mừng là thúc đẩy sự hấp thụ sắt tốt hơn cũng có thể làm giảm các triệu chứng tiêu hóa liên quan đến việc bổ sung. Nếu tất cả các biện pháp này là không đủ, trước khi chuyển sang thuốc nhuận tràng, điều cần thiết là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Một mẹo nhỏ cực kì hữu ích đó là:

Hãy thử chia nhỏ lượng thức ăn hàng ngày của bạn thành năm hoặc sáu bữa ăn nhỏ hơn để giúp giảm táo bón. Điều này sẽ cho phép dạ dày tiêu hóa thức ăn mà không phải làm việc quá giờ, và cho phép nó chuyển thức ăn đến ruột và ruột một cách trơn tru. Ăn những bữa ăn lớn có thể làm quá tải dạ dày của bạn và khiến hệ thống tiêu hóa của bạn khó xử lý những gì bạn tiêu thụ. Điều này giúp bạn giảm đáng kể khả năng bị táo bón khi mang thai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

096 600 4640